top of page

รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์ N หรือ D แบบไหนดีกว่า


รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์อะไร
รถติดไฟแดง ควรเข้าเกียร์อะไร

หลายคนคงมีคำถามคาใจว่า รถยนต์เกียร์ออโต้คู่ใจของเรานั้น เมื่อรถติดไฟแดง เราควรเข้าที่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรค หรือเราควรจะเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือแทน แบบไหนดีกว่ากัน เพราะบางคนก็มักจะได้ยินมาว่าการที่เราสลับเกียร์ไปมา อาจทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพ และพังได้ง่ายขึ้น


วันนี้เรามาไขคำตอบของปัญหาคาใจนี้พร้อมๆ กันเลย

การที่เราคาเกียร์ D และเหยียบเบรคเอาไว้ คุณรู้หรือไม่ว่าเกียร์ D คือเกียร์ที่เครื่องยนต์ของเราก็พร้อมใช้งาน ดังนั้นรอบเครื่องยนต์จึงสวิงไปมาจากการชดเชยรอบเดินเบา ส่งผลให้รถมีกำลังแรงบิดเพิ่มขึ้น หากเราเหยียบเบรกด้วยน้ำหนักที่ไม่มากพอ ก็มีโอกาสที่รถยนต์ของเราจะไปชนกับคันข้างหน้าได้

ส่วนการที่เราเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ N ระบบต่างๆ ภายในเกียร์จะหยุดการทำงานชั่วขณะ ในช่วงที่เราจอดรถนิ่งๆ ทำให้ภายในระบบเกียร์ไม่มีการเกิดแรงดันในพวกระบบวาล์วต่างๆ และหากเราดึงเบรกมือด้วยแล้ว ยิ่งเพิ่มความปลอดภัยได้มากขึ้น เพราะถ้าหากถนนที่คุณติดไฟแดงมีความลาดชันเล็กน้อย ก็ไม่ต้องไปชนท้ายรถข้างหน้าแถมยังช่วยประหยัดน้ำมันได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การที่เราเปลี่ยนเกียร์จาก D มาเป็น N และสลับไปมาบ่อยๆ โดยเฉพาะการเดินทางในเมืองที่ไฟแดงเยอะๆ มีส่วนทำให้เกียร์พังน้อยมาก ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกียร์รถยนต์ออโต้ของเราพังไวนั้น น่าจะมาจากการออกตัวกระชากเกียร์ เลือกใช้เกียร์ไม่เหมาะสมกับความเร็ว หรือไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ตามกำหนดมากกว่า


ไม่ว่าคุณจะเลือกเข้าเกียร์ไหนก็ตามในขณะที่ติดไฟแดงอยู่นั้น นอกจากคุณจะเลือกรักษาสภาพรถยนต์ให้สามารถใช้ไปได้นานๆ คุณจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยที่อาจจะเกิดขึ้นบนท้องถนนด้วย ทางที่ดีแนะนำว่าให้เลือกสิ่งที่ทำให้คุณและเพื่อนร่วมทางปลอดภัยมากที่สุดจะดีกว่านะ


bottom of page